Thứ Tư, 21 tháng 9, 2016

Review về cuốn sách hot hiện nay " Để con được ốm"

Lý do mình mua “ Để con được ốm” là hy vọng, tò mò, và cũng muốn check thử kiến thức chăm con của mình có chuẩn ko. Sau khi nghiền ngẫm mình rút ra vài nhận xét như sau, cả nhà có ai cũng đọc rồi thì vào trao đổi với mình nhé!

1. Về bố cục
Ngay từ khi giới thiệu các tác giả đã khẳng định “ Để con được ốm” ko phải 1 cuốn bách khoa toàn thư về các loại bệnh của con, cách chăm con... Khi đọc xong mình thấy hoàn toàn đúng, bản thân mình vẫn còn rất nhiều câu hỏi nhưng chưa thấy cuốn sách đề cập, ví dụ như: cách phân biệt chính xác nhất một số bệnh trẻ thường mắc: sởi, thủy đậu, sốt phát ban... ( Hôm nọ con mình bị sốt phát ban, lúc đầu mình tưởng sởi làm ko dám tắm cho con dù trời nóng phát khiếp); 1 số kinh nghiệm các mẹ hay rỉ tai nhau giúp con khỏi biếng ăn có đúng ko? ( trộn mật ong với B1, uống siro ăn ngon...); tắm cho bé bằng nước lá ( chè, khế), mướp đắng, chanh... có tốt ko? Những cái này mỗi nơi nói 1 kiểu ý!

2. Về nội dung
Tất cả các kiến thức y khoa mình đọc trong sách nói chung mình đã từng đọc trên Google, chỉ có điều đúng là giữa 1 rừng, à ko, 1 mê cung kiến thức chăm con quá rộng lớn thì việc chọn lọc được thông tin nào đúng, thông tin nào ko phù hợp làm mình đôi khi bị “ nhiễu’, “ tẩu hỏa nhập ma”, chả biết đường nào mà lần. Vì vậy cuốn sách tổng hợp các kiến thức bổ ích như thế này rất hiệu quả.

Ví dụ nha:

Chuyện ở cữ: gạch chéo không thương tiếc các “ truyền thuyết”: kiêng tắm gội, nằm quạt; nút lỗ tai, đi tất; nằm than sưởi ấm; ăn khô, ăn nhiều móng giò... Những cái này mình đều ko làm, nhưng quấn bụng thì có, hihi.

Chuyện cái cân: mình rất “ bồ kết” với lời khuyên đáng yêu: Hãy quên cái cân đi! Miễn con vẫn đạt được các mốc phát triển bình thường, nhanh nhẹn, hoạt bát, thế là được. Con mình từ bé đến lớn so với các bé khác đều nhỏ con hơn nhưng mình chưa khi nào lăn tăn cả, với lại cũng may ko ở cùng ông bà nội ngoại nên ko bị áp lực gì.

Chuyện ăn dặm: nấu là quyền của mẹ còn ăn là quyền của con. Mình nhớ trước đây có đọc được 1 bài báo, trong đó kể hành trình của 1 mẹ “ cắn răng” làm theo lời bác sĩ khuyên: đến bữa cho con ăn, con ko ăn thì bỏ, bữa sau mang ra, con vẫn ko ăn thì lại bỏ đi, khi nào con muốn con sẽ ăn. Mất 5 ngày liền như thế, chị ấy mấy lần suýt ko tuân theo lời khuyên của bác sĩ vì chỉ sợ con đói quá mà lả đi. Vậy nhưng, đùng 1 cái con lao vào ăn ầm ầm, mẹ nhìn mà ko tin vào mắt mình nữa. Chuyện của mẹ Uyên Bùi trong “ Để con được ốm” cũng thế, mình chưa lâm vào hoàn cảnh đó bao giờ, ko biết trái tim có đủ sắt đá ko đây!! Hihi.

Chuyện cảm – ho – sổ mũi: bác sĩ Đoàn nhắc đi nhắc lại rằng bệnh hô hấp là do siêu vi (hay vi khuẩn) lây từ người này sang người khác qua ho, hắt hơi, sổ mũi, hôn hít, hay qua tay dính siêu vi, chứ không phải do "ông Trời" nóng hay lạnh. Cái này mới nghe qua thì thấy vô lý nhưng đọc kỹ giải thích của bác sĩ thì “ thấm” lắm các mẹ ah, mình là mình đồng ý cả 2 chân 2 tay.

Quyền được ốm của trẻ: 99% bệnh của trẻ em là do siêu vi, 1% mới do vi khuẩn, và kháng sinh chỉ trị được bệnh do vi khuẩn thôi. Thế mới thấy hiện nay tình trạng dùng kháng sinh bừa bãi như thế nào các mẹ nhỉ! Bé nhà mình trộm vía từ khi sinh đến giờ mới sốt 3 lần ( ko kể những lần tây tấy khi đi tiêm về), và mình chưa dùng tí thuốc nào cho con, dù có lần bé sốt trên 39 độ.

Nhưng mình vẫn lăn tăn và ko dám làm theo 1 số vấn đề:

Nhiệt độ máy lạnh để 16 – 17 độ là đủ mát với trẻ. Cái này thì chịu thui, cho tầm 25 độ mình đã đắp chăn kín mít rùi còn đâu, 16 – 17 độ mình nghĩ là thấp quá, con lạnh mất.

Ăn kem, đá khi viêm họng. Có mẹ nào cho con thử chưa? Mình chưa dám, hic.


1 vài nhận xét vậy, có thời gian mình sẽ viết thêm. Kết luận là: “ Để con được ốm” là 1 cuốn sách nên mua ạ, trong đó có rất nhiều kiến thức khó tin nhưng lại đúng, chốt 1 câu là thế, hihi.

Review của bạn strawberry2016 trên diễn đàn webtretho

1 nhận xét: